Thứ Sáu, 15 tháng 12, 2017

Thứ sáu ngày ( 15.12.2017)

CÂN CHỈNH THÁI ĐỘ SỐNG

 


 
 
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Mátthêu (Mt 11: 16-19)
 
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân chúng rằng:  "Tôi phải ví thế hệ này với ai? Họ giống như lũ trẻ ngồi ngoài chợ gọi lũ trẻ khác, và nói: ‘Tụi tôi thổi sáo cho các anh, mà các anh không nhảy múa;tụi tôi hát bài đưa đám, mà các anh không đấm ngực khóc than’. Thật vậy, ông Gioan đến, không ăn không uống, thì thiên hạ bảo: ‘Ông ta bị quỷ ám’. Con Người đến, cũng ăn cũng uống như ai, thì thiên hạ lại bảo: ‘Đây là tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi’. Nhưng đức khôn ngoan được chứng minh bằng hành động".

Suy niệm
 
Đoạn Tin Mừng này thuật lại việc Chúa Giêsu mượn những hình ảnh của các trẻ nhỏ vui đùa với nhau bằng những trò chơi dân gian, để nói lên thái độ mâu thuẫn của nhóm biệt phái đối với việc làm của Gioan Tẩy Giả cùng với những việc làm của Chúa Giêsu.

Khi Gioan đến với họ trong sự chay tịnh, ngài ăn uống nhiệm nhặt, kiêng khem (x. Mt 3,4) thì họ cho là “đồ quỷ ám” (c.18). Bởi vì, theo quan niệm của họ, một khi người nào đó có cách sống hay có thái độ dị thường khác lạ với họ thì đều bị coi là ma nhập quỷ ám. Cho nên qua cách sống, qua thái độ, qua việc làm của Gioan, họ liệt ngài vào số những con người đó. Còn trong khi đó, thì ngược lại, khi Chúa Giêsu đến, Người đã gần gủi với mọi người, Người gần gủi để chia vui khi đến dự tiệc cưới tại Cana (x. Ga 2,1-11), rồi Người cũng dự tiệc tại nhà Giakêu (x. Lc 19,2-10), v.v. và khi ăn uống như vậy thì Chúa Giêsu lại bị kết án là kẻ “mê ăn uống”, là kẻ thích “giao du và kết bạn với quân thu thuế và tội lỗi” (c.19).

Rồi khi Chúa Giêsu đưa ra luật yêu thương thì họ lại cố chấp trong luật công bằng, theo kiểu “mắt đền mắt, răng đền răng”. Khi Chúa Giêsu giảng dạy thì những lời giảng dạy của Người là lời hằng sống, là lời chân thật thì họ cho là chói tai và không muốn đón nhận (x. Ga 6,60). Còn khi Chúa bị chịu treo trên thập giá vì tội lỗi của con người thì họ lại thách thức phải nhảy xuống khỏi cây thập giá thì họ mới tin (x. Mt 27,42). Và khi Chúa sống lại thì họ phao tin là xác Chúa bị ăn cắp (x. Mt 28,13).

Tất cả những điều đó cho thấy con người luôn tìm cách để chống lại Chúa. Họ chống lại Chúa bằng bất kỳ lý do nào mà họ có thể đưa ra, miễn là làm sao được chống đối và chống đối được.

Qua đoạn Lời Chúa này, chúng ta được mời gọi nhìn lại chính mình, nhìn lại cách sống của mình, cách suy nghĩ, cách hành động của mình. Bởi vì, chắc hẵn, không ít lần, vô tình hay hữu ý, cách sống của chúng ta, cũng như những thiếu sót đã khiến chúng ta đi ngược lại với Chúa.

Chúa biết rất rõ con người đầy yếu đuối giới hạn, cho nên, Người đã cho Gioan sống một đời sống khổ hạnh để nêu gương cho người Kitô hữu, để giúp họ biết ăn năn thống hối tội lỗi của mình. Rồi Chúa Giêsu đã sống một cuộc sống đơn sơ giản dị để dạy cho con người biết con đường khiêm tốn, trọn lành. Vậy mà không ít người đã không biết sống theo gương của Gioan, đã thờ ơ lãnh đạm, lại còn lấy đủ mọi lý do để khước từ. Thế nhưng, Chúa vẫn không bỏ mặt con người, Chúa vẫn yêu thương và cứu vớt họ.

Ước gì mỗi người Kitô hữu luôn hiểu được lòng thương xót của Chúa, luôn biết đáp lại tình yêu thương của Chúa dành cho mình. Để đừng rơi vào thái độ của những con người được kể đến trong đoạn Tin  mừng trên, nhưng luôn biết sống hy sinh khổ hạnh như thánh Gioan và sống đơn sơ giản dị như Chúa Giêsu.

Ước gì mỗi người Kitô hữu cũng luôn biết xin lỗi Chúa, xin Chúa thương tha thứ, nhất là những khi gây ra những gương chưa tốt cho người khác.

Chúng ta cùng nhau xin Chúa luôn gìn giữ mọi người Kitô hữu, để nhờ 

Cũng vì yêu, Thiên Chúa đã chuẩn bị cho con người đón nhận lời hứa cứu độ của Ngài qua các tiên tri, mà vị chuẩn bị gần nhất cho sự xuất hiện của Đấng Cứu Độ chính là Gioan Tẩy Giả. Tuy nhiên còn có những người không đón nhận ông Gioan Tẩy Giả, cũng chẳng đón nhận Đức Giêsu.

Cho nên chính sự cứng lòng làm cản trở con người đón nhận ơn cứu độ. Chúa Giêsu đã ví những con người đó như một lũ trẻ, cứng đầu cứng cổ, luôn luôn bắt người khác chiều chuộng mình. Một khi nó không được điều gì như nó mong đợi thì dù cho có ai tác động, khuyên lơn như thế nào nó cũng không nghe: “Tụi tôi thổi sao cho các anh, mà các anh không nhảy múa” (Mt 11, 17).

Qua câu chuyện Tin mừng của ngày hôm nay, có lẽ nên chăng đặt vấn đề lại với chính mình. Tại sao tôi hay phê phán người khác? Có phải vì sự tự hào về kiến thức của bản thân? Có phải vì sự thiếu hiểu biết kiến thức về bản thân và người khác? Có phải vì sự đồng hóa? có phải vì ganh tị? có phải vì sợ chấp nhận sự thật?..

Tính thích phê phán và muốn chứng tỏ mình hơn người khác dường như là căn bệnh thường gặp của rất nhiếu người từ xưa cũng như nay. Nhiều người hay nhìn và đánh giá nhau dưới nhãn quan hạn hẹp và phiến diện của họ. Họ bắt những người khác phải theo suy nghĩ và cách sống của họ, và họ cho đó là “khuôn mẫu”. Chuyện Thần thoại Hy lạp có kể về Procrustes, hắn là một tên cước “áp đặt” kỳ quái. Sau khi cướp của ai rồi, trước khi giết, hắn bắt người ấy nằm trên một cái giường; nếu người đó ngắn hơn, thì hắn kéo giãn ra cho vừa; còn nếu dài hơn, hắn chặt bỏ khúc dư.

Nhìn thấy những đám đông đi theo mình gồm đủ hạng người, đặc biệt có những người Biệt Phái và Pha-ri-siêu, là những vị thầy thông luật, và luôn muốn áp đặt luật “chiếc giường Procrustes” cho mọi người và ngay cả đối với Chúa Giê-su. Khi ông Gioan đến, không ăn không uống, thì họ bảo: “Ông ta bị quỷ ám” Con Người đến, cũng ăn, cũng uống như ai, thì họ lại bảo: “Đây là tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi”

Chúa Giêsu đã phải than phiền, trách móc những kẻ khôn ngoan giả thời Ngài. Thế hệ mà Ngài đã đến, rao giảng lời Chân lý, nhưng họ đã trở thành người khuyết tật của đôi tai, đôi mắt, thành những kẻ cứng lòng tin. Rao giảng thế nào, họ cũng chẳng tin. Nếu Gioan Tẩy Giả đến sống khắc khổ, mời gọi ăn năn sám hối, thì họ lại lên án Gioan là người bị quỷ ám.

Ngược lại, Chúa Giêsu đến, cùng đồng bàn, cùng ăn, cùng uống trong nhịp đời của họ, thì họ lại ta thán, chỉ trích Ngài là kẻ mê ăn mê uống, bạn bè với những người thu thuế và tội lỗi. Ngài ví thế hệ chai lì ấy như cái lũ trẻ con chơi trò múa hát giữa phố chợ. Nhóm này thổi sáo, nhưng nhóm kia không thèm nhảy múa; nhóm này than vãn, nhóm khác tỉnh queo, không than không khóc. Đề nghị thế nào, họ cũng chẳng làm theo, bởi cái “cứng lòng” đã chi phối hết tất cả. Họ đã không tin Ngài.

Chúa Giêsu đã phản ứng lại và chỉ rõ cho thấy sự giả tạo của những kẻ khôn ngoan thông thái thời ấy. Cái khôn ngoan mà họ tự hào, dương oai tự đắc, thật ra là sự dốt nát, vì nó không chỉ bảo cho họ con đường sống, con đường nhận ra Đấng Thiên Sai. Sự chai lì trong tâm hồn đã phá đổ hạnh phúc, mà lẽ ra, con người có quyền được thừa hưởng.

Chúa Giê-su đã chỉ ra hai việc phải làm để chiếm hữu sự sống vĩnh cửu: “Sự sống đời đời là nhận biết Cha là Thiên Chúa chân thật duy nhất và Đấng Cha sai là Đức Giê-su Ki-tô” (Ga 17,3). Người Do thái đương thời với Chúa Giêsu (và cho đến nay) chỉ làm việc thứ nhất: nhận biết Cha, còn việc thứ hai, họ không tin và thậm chí còn công kích, loại trừ Chúa Giê-su. Họ yêu cầu Chúa phải hành xử theo ý họ giống như hai nhóm trẻ chơi với nhau, nhóm này thổi sáo thì bắt nhóm kia phải múa nhảy để thành trò chơi đám cưới; hay nhóm này thổi kèm bắt nhóm kia phải khóc lóc cho ra trò chơi đám ma.

Trong thời đại phát triển không ngừng, con người dường như đạt được rất nhiều thứ, vì thế họ hài lòng về cuộc sống hiện tại và xem mọi sự chung quanh họ không còn quan trọng nữa. Thái độ của chúng ta cũng giống như thái độ con người thời Chúa Giêsu đã nói. Chúng ta làm điều chúng ta muốn và không cần thiết là như thế nào đối với mọi người xung quanh. Trong thời đại hôm nay, chúng ta thật không dễ để bước theo Thánh ý Chúa. Chỉ khi chúng ta siêng năng cầu nguyện và suy gẫm Lời Chúa thì chúng ta sẽ dần tìm ra ánh sáng để chiếu soi cho con đường đầy dãy tăm tối của cuộc đời.

Chúa Giêsu đến, Ngài đem lời của Tin Mừng cứu độ và ngỏ với con người. Chỉ những ai khôn ngoan thật mới nhận ra Ngài, mới nghe được tiếng Ngài. Ngài đã đồng kiếp người, trong những cái nhỏ nhoi nhất để chia san, để cùng sống với những cung bậc của nhịp đời con người đang sống với. Giữa những sai lầm của con người, Thiên Chúa lên tiếng, chỉ dạy, kêu gọi con người sám hối, trở về, tin vào Ngài để đón nhận ơn cứu rỗi. Ngài hướng dẫn, chỉ ra con đường của sự thật, con đường đi đến hạnh phúc trường sinh. Kẻ khôn ngoan thực phải là người rất tinh tế để nhận ra Ngài, Thiên Chúa của lòng mình. Sự khôn ngoan ấy sẽ giúp con người có được lòng khiêm tốn, mở ra để đón nhận chân lý và trở về với Thiên Chúa.

Một cuộc trở về với niềm tin. Niềm tin vào Thiên Chúa. Niềm tin ấy sẽ đưa con người đến cánh cửa của Chân Lý, của hạnh phúc thật. Niềm tin ấy sẽ vực dậy con người từ những hố cách ngăn của tội lỗi, xoa dịu những vết đau hằn sâu trong tâm hồn. Niềm tin vào Thiên Chúa cho con người hy vọng sống tròn đầy, chờ đợi ngày hạnh phúc vĩnh cửu. Niềm tin ấy hướng dẫn con người đi trên nẻo đường ngay chính, xây dựng một cuộc sống hạnh phúc ngay tại trần thế và ngưỡng vọng về đời sau.

Niềm tin vào Thiên Chúa, phải là điều căn bản của người Kitô hữu. Niềm tin ấy phải được thể hiện một cách sống động, hiện thực, cụ thể. Tin trong lòng, và tuyên xưng ngoài miệng chưa đủ, nhưng còn phải sống niềm tin ấy bằng cách thức riêng của mỗi cảnh đời chúng ta đang có.


Huệ Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét