Thứ Sáu, 22 tháng 12, 2017

SỐNG KHÔN NGOAN.


Thiên Chúa là sự khôn ngoan, vì yêu, Ngài đã ban sự khôn ngoan này cho con người, với điều kiện con người phải khiêm tốn. Ơn Khôn Ngoan của Chúa Thánh Thần là nguồn suối của tình yêu; thế nên, người khôn ngoan được gọi là người yêu của Chúa. Vì tất cả mọi tư tưởng, ngôn ngữ, hành động đều được Chúa hướng dẫn.
Trong ngày lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, tôi đã nhận được ơn Khôn Ngoan. Tôi đã suy gẫm nhiều lần với ơn Khôn Ngoan đồng thời nhìn lại những tháng ngày đi thực tập sứ vụ tông đồ. Khi suy niệm về Đức Khôn Ngoan, hình ảnh đầu tiên hiện lên trong tâm trí tôi là khuôn mặt của Đức Giêsu Kitô. Cuộc đời và sự nghiệp của Ngài được viết lại trong bốn Tin Mừng là chứng từ một vị Thiên Chúa Khôn Ngoan khi dùng tình yêu để cứu độ con người. Càng khám phá về con người của Đức Kitô, tôi càng thán phục cách suy nghĩ và hành xử của Ngài. Cụ thể như: “Của Xêda trả về Xêda, của Thiên Chúa trả về Thiên Chúa” (Mt 12,17; Mt 4,1-11; Lc 7, 36-50; Ga 4,18)…
Quả thật, Ngài là một con người thật tuyệt vời, một bậc thầy Khôn Ngoan. Tôi cảm thấy hạnh phúc khi được chính vị Thầy vĩ đại ấy chọn làm môn đệ để Ngài dạy dỗ. Tôi càng xác tín rằng tôi là người môn đệ được Thầy yêu, bởi tôi chẳng khôn ngoan, tài giỏi, xinh đẹp chi cả nhưng Ngài vẫn chọn tôi. Không phụ lòng Thầy, tôi đã cố gắng học hỏi và cầu xin cho được ơn khôn ngoan của Thầy.
Tôi không quên chia sẻ với Thầy những tháng ngày thực tập ở cộng đoàn. Trong thời gian này, tôi đã vấp rất nhiều về hành động cũng như lời nói vì thiếu kinh nghiệm và sự khôn ngoan. Hậu quả của thiếu sự khôn ngoan là tôi đã gây cho chị em hiểu lầm, nói năng vụng về, làm việc chưa có khoa học…Cuộc sống thật không dễ dàng chút nào nếu không có ơn Chúa. Tôi bất lực và liên lỉ cầu xin Chúa thương trợ giúp. Ngài đã đáp lời tôi bằng lời mời gọi tôi hãy học với Ngài: “Con hãy mang lây ách của Ta và hãy học với Ta, vì Ta có lòng hiền hậu và khiêm nhường” (Mt 11,29). Chúa không thay đổi các sự vật, sự việc chung quanh tôi nhưng lại bắt tôi phải học cách thay đổi chính mình. Nghĩa là thay đổi con người bên trong của tôi, từ cách suy nghĩ, nói năng cho đến hành động. Làm sao tôi làm được điều này ??? Tôi lại vùng vằng với Chúa, mỗi lần đối diện với sự bất lực của mình. Tôi nghe được tiếng nói của Chúa ở trong lòng: “Con phải khiêm tốn”. Bấy giờ, tôi mới hiểu Chúa muốn tôi phải sống thật khiêm hạ, nhỏ bé thì tôi sẽ học hỏi được nhiều điều. Đó là một sự khôn ngoan, vì Đức Khôn Ngoan chỉ đến và ở lại trong tâm hồn khiêm nhường, biết lắng nghe và đón nhận tất cả những gì Chúa gửi đến. Tôi đã cố gắng thực hiện điều Chúa muốn một cách từ từ và kiên nhẫn. Tôi ý thức rằng những va vấp trong cuộc sống là điều không ai tránh được nhưng điều quan trọng là tôi phải can đảm đứng lên, sửa đổi và rút ra bài học kinh nghiệm cho mình. Cuối cùng, tôi cũng phần nào thay đổi con người bên trong của tôi. Tôi vui và hạnh phúc với những thành quả mà tôi đã cố gắng để có được. Dĩ nhiên, mọi sự đều từ hồng ân Chúa ban nhưng trong tiến trình huấn luyện đó cũng có sự cộng tác của tôi nữa.
Nhìn lại quá khứ với niềm tri ân, tôi nhận ra tình yêu vô biên của Thiên Chúa dành cho tôi. Qua chị em trong cộng đoàn, Thầy Giêsu dạy tôi phải biết cách sống, như câu nói của một chị cao niên trong Dòng: “Khôn cũng chết, dại cũng chết, biết thì sống”. Bà muốn dạy rằng: Sống khôn ranh của người đời thì không phù hợp với đời tu nên thất bại, khờ dại quá cũng chết. Cần phải có sự khôn ngoan của Chúa Giêsu mới giúp ta biết cách sống với Chúa, với tha nhân và với chính mình. Tôi đã thấm thía về câu nói cùa bà khi gặp những biến có ở cộng đoàn đầu đời của mình.
Với biết bao tâm tình tri ân cảm tạ, tôi đã gói ghém tất cả vào trong trái tim dịu hiền và khiêm nhường của người Thầy Chí Thánh. Tôi nhìn nhận Đức Khôn Ngoan là tấm gương phản chiếu những hoạt động của Thầy và Ngài muốn tôi phải soi vào đó để đi đúng đường lối của Thiên Chúa muốn. Bởi vì, người khôn ngoan không chạy theo danh vọng, của cải, sắc đẹp mà chỉ thích làm đẹp lòng Thiên Chúa bằng những hành vi, cử chỉ nho nhỏ nhưng ướp đậm tình yêu.
Thục Quỳ -FMI 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét