Thứ Tư, 16 tháng 9, 2015

PHÚC ÂM Lc : 7, 31-35

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán rằng: "Ta sẽ phải nói những người của thế hệ này giống ai đây? Họ giống ai? Họ giống như những đứa trẻ ngồi ngoài đường phố gọi và nói với nhau rằng:
'Chúng tôi đã thổi sáo cho các anh, mà các anh không nhảy múa. 'Chúng tôi đã hát những điệu bi ai, mà các anh không khóc'.
Bởi vì khi Gioan Tẩy Giả đến, không ăn bánh, không uống rượu, thì các ngươi bảo: 'Người bị quỷ ám'. Khi Con Người đến có ăn có uống, thì các ngươi lại nói: 'Kìa con người mê ăn tham uống, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi'. Nhưng sự khôn ngoan đã được minh chính bởi tất cả con cái mình". Đó là lời Chúa.
(thanhlinh.net)
                                   Không gì có thể làm hài lòng con người.
Người ích kỷ chỉ biết nghĩ đến mình: Trong cuộc đời rao giảng, Chúa Giêsu nhiều lần phải đương đầu với tính ích kỷ của các kinh-sư và biệt-phái; vì họ chỉ biết nghĩ đến mình, và từ chối đón nhận những mặc khải, cũng như những dạy dỗ của Chúa. Trong trình thuật hôm nay, Ngài trách mắng họ: Tôi phải ví người thế hệ này với ai? Họ giống ai? Họ giống như lũ trẻ ngồi ngoài chợ gọi nhau mà nói: "Tụi tôi thổi sáo cho các anh, mà các anh không nhảy múa; tụi tôi hát bài đưa đám, mà các anh không khóc than."
Thay vì phải chung vui với cái vui của người khác; người ích kỷ chỉ biết nghĩ đến mình, và từ chối phải chung vui khi họ chẳng có gì để vui. Hay khi tham dự đám táng, họ từ chối chia sẻ nỗi buồn với người khác, vịn lý ho là họ không có gì để buồn. Chúng ta thử tưởng tượng cuộc sống con người sẽ thế nào khi chung quanh toàn những người vô cảm như thế! Người môn đệ Đức Kitô không được có thái độ vô cảm này, họ phải chia sẻ niềm vui cũng như nỗi buồn với tha nhân trong cuộc sống.
 Lấy mình làm tiêu chuẩn để đoán xét người khác: Chúa Giêsu tiếp tục chỉ cho các môn đệ thấy tính ích kỷ của họ bằng một ví dụ cụ thể hơn:
 Họ không hài lòng với Gioan Tẩy Giả: Trong khi biết bao người chạy đến với Gioan Tẩy Giả để được nghe giảng và được làm phép rửa bởi ông, thì họ kiếm lý do từ chối và nói: "Ông ta bị quỷ ám!" vì không ăn bánh và không uống rượu như họ.
Họ cũng chẳng hài lòng với Chúa Giêsu: Khi Chúa Giêsu đến, cũng ăn cũng uống như ai, thì họ lại bảo: "Đây là tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi."
Nếu một người thắc mắc với họ: "Thế nào mới gọi là hoàn toàn?" Họ có lẽ cũng chẳng biết thế nào mới gọi là hoàn toàn, nhưng luôn muốn vạch lá tìm sâu để chê trách vì không muốn phục tùng ai cả. Chúa Giêsu cung cấp cho các môn đệ chìa khóa để biết cách nào nên theo: "Nhưng Đức Khôn Ngoan đã được tất cả con cái mình biện minh cho." Hậu quả sẽ chứng minh đâu là cách tốt nhất một người phải theo.Trong cuộc sống chung đụng với nhau. Khi không cùng một quan niệm sống, không chấp nhận sự khác biệt giữa nhau, không thấy được sự liên đới với nhau trong cộng đồng xã hội, và nhất là với chủ nghĩa cá nhân, thì con người dễ đi đến loại bỏ nhau. Chúa Giêsu thấy rõ điều này, Khi Người thấy người ta không quan tâm đến sự hiện diện của Gioan Tẩy Giả và của Người; mà còn lên án một cách mù quáng.
Lạy Chúa Giêsu. Chúa muốn chúng con luôn biết quan tâm đến những gi đang xãy ra trong cuộc sống, và luôn biết cầu xin cho được ơn khôn ngoan để nhận biết. Xin Chúa ban cho mọi thành viên trong gia đình chúng con ơn khôn ngoan để thực hiện những gì đem lại phần rỗi linh hồn của chúng con.
Mạnh Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét